Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Đặc Sản Bánh Xoài Nha Trang

Cam Ranh là miền đất cực nam của tỉnh Khánh Hòa, được thiên nhiên phú cho biển trong xanh, nhiều nguồn hải sản. Nơi đây là một trong những địa phương phát triển nghề nuôi tôm hùm lớn nhất cả nước và sở hữu đảo Bình Ba, nổi tiếng là vựa hải sản tươi sống của tỉnh. Xong, sản phẩm làm nên thương hiệu cho xứ Cam Ranh thân thương này là món bánh tráng xoài - một đặc sản dân dã, thơm ngon và đầy hấp dẫn thực khách bốn phương.

Bánh Xoài Nha Trang
Bánh xoài Nha Trang
Thành phần: xoài cát, đường

Cách làm:

Xoài để làm bánh xoài được lựa chọn kỹ lưỡng, phải là xoài cát được trồng ở vùng đất Cam Ranh, chín tự nhiên. Xoài chín được lột vỏ bằng tay, không gọt bằng dao để loại bỏ hẳn vỏ và làm bánh xoài không bị xơ. Xoài sau khi lột vỏ được bào lấy nước.

Đun nước xoài, được cho thêm ít đường và khoáy đều tay để dung dịch nước xoài không bị cháy, xít. Tiếp tục như vậy đển khi nước xoài trong nồi sôi và cô đặc thành dung dịch sền sệt là được.

Công đoạn phơi:

Nước xoài sau khi được đun chín, rưới tráng lên măm hoặc nia (một loại sàng bằng tre đan) đã phủ sẵn miếng lót nhựa nylon để dung dịch nước xoài không dính lên măm, nia và đảm bảo vệ sinh hơn. Sau đó, đem đi phơi dưới nắng gắt khoảng 2 ngày đến khi sờ vào tay không dính bánh mới đạt yêu cầu.

Nhờ độ chua tự nhiên của xoài cát và được chế biến theo phương pháp truyền thống (phơi sấy dưới nắng) nên bánh xoài có vị ngọt, chua và mùi thơm rất tự nhiện. Đặc biệt, bánh xoài được bảo quản rất lâu trong điều kiện bình thường.

Cách nhận biết bánh xoài đạt chuẩn và thơm ngon:

- Bánh xoài có màu vàng cánh gián, không quá đậm đen hoặc vàng tươi

- Bánh mềm, có độ dai, dễ dàng xé

- Bánh có vị ngọt, chua thanh tự nhiên của xoài, không gắt của việc bỏ nhiều đường

- Bề mặt bánh xoài ngon có độ trơn láng, hơi mịn nhưng không quá mịn. Nếu quá mịn chứng tỏ bánh được đã pha nhiều bột mì trong quá trình chế biến

- Bánh xoài ngon, được chế biến tự nhiên, đúng cách bảo quản rất lâu, hơn 7 tháng. Bánh làm không đúng cách sẽ bị kết tinh của đường hay dễ bị mối mọt xâm hại

Bài đăng phổ biến